Tình hình dịch bệnh kéo dài tác động không nhỏ đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt. Để duy trì và thích ứng với bối cảnh hiện nay, nhiều cửa hàng/ doanh nghiệp đã dần chuyển hướng sang hình thức kinh doanh online. Vừa chống dịch an toàn theo chỉ thị của nhà nước, vừa duy trì công việc kinh doanh mà vẫn mang lại hiệu quả cao như kỳ vọng.

Kinh doanh online giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, có thêm nhiều khách tiềm năng và nâng cao doanh số bán hàng. Tuy đó là một thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy khó khăn thách thức, buộc chủ doanh nghiệp phải nghiên cứu và đưa ra những giải pháp hiệu quả. Doanh nghiệp có thể tham khảo 5 điều dưới đây để quá trình kinh doanh online trở nên dễ dàng hơn.

doanh nghiep kinh doanh hieu qua nho 5 dieu sau
DOANH NGHIỆP KINH DOANH ONLINE HIỆU QUẢ NHỜ LƯU Ý 5 ĐIỀU SAU

1 – Kinh doanh online hiệu quả nhờ mở rộng bán hàng đa kênh

Xu hướng bán hàng đa kênh đã thực sự bùng nổ khi các phương tiện truyền thông phát triển, thay đổi phần lớn thói quen và cách thức mua hàng của người tiêu dùng Việt. Ngoài những cách bán hàng online cơ bản như đăng bài lên facebook, zalo. Doanh nghiệp nên tiếp cận khách hàng tiềm năng ở nhiều kênh bán hàng hơn để thúc đẩy công việc kinh doanh online đạt hiệu quả cao điển hình như: Trên mạng xã hội: (Facebook, zalo, instagram,…). Các trang mạng mua bán trực tuyến (Lazada, Shoppee, Sendo,…). Đặc biệt là tạo website của riêng mình để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình.

Việc phát triển bán hàng đa kênh mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, và đây là 3 trong những lợi ích vượt trội của việc bán hàng đa kênh mà doanh nghiệp nên đẩy mạnh.

Tăng độ nhận diện thương hiệu

Bằng cách mang hình ảnh sản phẩm phủ sóng, lan rộng trên tất cả các kênh tương tác mỗi ngày. Hình ảnh của thương hiệu sẽ được lặp đi lặp lại trong trí nhớ khách hàng, khiến khách hàng ghi nhớ thông tin và hình ảnh thương hiệu trong vô thức. Đây cũng là một dạng quảng cáo không mất phí mà doanh nghiệp nên tận dụng ngay hôm nay.

Thu hút thêm khách hàng mới

Theo thống kê, người dùng Internet mới tại Việt Nam chiếm đến 41% và là nước có tỷ lệ người dùng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội, người dân bắt đầu có thói quen mua hàng trực tuyến và tìm kiếm giải pháp thông qua Internet. Đây chính là cơ hội vàng để các doanh nghiệp tận dụng đẩy mạnh bán hàng đa kênh. Bằng cách đánh vào tâm lý mua hàng và giải quyết vấn đề khách hàng gặp phải.

Doanh thu tăng trưởng vượt trội

Nghiên cứu cho thấy khách hàng đa kênh thường bỏ ra nhiều tiền hơn khách hàng ở các kênh riêng lẻ và có xu hướng chi nhiều tiền hơn so với mua hàng trực tiếp. Duy trì một chiến lược bán hàng đa kênh chất lượng và bền vững giúp doanh thu cửa càng tăng trưởng vượt trội hơn.

2 – Nắm rõ những yếu tố dẫn đến quyết định mua hàng online

Quyết định mua hàng của khách là đích đến của mọi hoạt động trong doanh nghiệp. Để kinh doanh online hiệu quả bền vững, doanh nghiệp nên tạo lòng tin và sự hài lòng ở tất cả các khâu bán hàng.

Những yếu tố dẫn đến quyết định mua hàng online bao gồm: giá cả cạnh tranh, chất lượng sản phẩm, đánh giá từ khách hàng trước, website bán hàng online tiện dụng, dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, dịch vụ hoàn hàng và đổi trả hàng tạo sự an tâm, thanh toán dễ dàng, giao hàng nhanh chóng…

3 – Doanh nghiệp nên cải tiến sản phẩm để kinh doanh online hiệu quả và bền vững

Sản phẩm là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, cần chú trọng nhất trong kinh doanh. Nâng cao chất lượng sản phẩm là phương cách duy nhất đảm bảo cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.

Tăng giá trị của sản phẩm

Thường xuyên tạo ra phiên bản mới, cải tiến và nâng cấp hơn để tăng giá trị của sản phẩm. Dễ dàng giành được sự chú ý của người mua hàng.

Nâng cấp bao bì sản phẩm

Bao bì chắc chắn, bắt mắt là một lợi thế của sản phẩm. Thế nhưng phải đáp ứng được yêu cầu khi vận chuyển đi xa trong thời gian nhất định vẫn giữ được chất lượng của sản phẩm.

Áp dụng khuyến mại, tặng kèm bản dùng thử

Áp dụng khuyến mại là hình thức mời gọi rất hiệu quả. Doanh nghiệp có thế tăng khối lượng, số lượng mà giá không đổi. Hoặc tặng kèm bản dùng thử để tăng trải nghiệm khách hàng, tạo ấn tượng cho những lần quay lại sau đó.

4 – Đẩy mạnh Marketing Online là chìa khóa để kinh doanh online hiệu quả

Bên cạnh một sản phẩm chất lượng tốt các doanh nghiệp nên đẩy mạnh marketing online. Đó là công cụ giúp doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng tiềm năng. Gây ấn tượng cho khách hàng về thương hiệu và sản phẩm của mình. So với quảng cáo tiếp thị truyền thống, marketing online giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn rất nhiều.

Doanh nghiệp có thể đẩy mạnh Marketing qua các cách như:

– Tạo website riêng và sử dụng các công cụ quảng cáo của Google
– Kênh Social Media như Facebook, Instargram, Tiktok, …
– Email Marketing
– Youtube Marketing

5 – Thay đổi phương pháp thanh toán và quản lý khiến doanh nghiệp kinh doanh online hiệu quả

Hầu hết các cơ sở kinh doanh hiện nay đều hướng tới chuyển đổi số toàn diện. Thay vì thanh toán tiền mặt truyền thống, các doanh nghiệp nên sử dụng thêm các hình thức thanh toán online khác. Điểm khác biệt lớn nhất giữa kinh doanh online và kinh doanh truyền thống là sự thuận tiện. Thuận tiện trong việc thanh toán, mua – bán và giao – nhận hàng.

MPOS là giải pháp thanh toán tối ưu nhất giúp doanh nghiệp kinh doanh online hiệu quả. Với nhiều tính năng thanh toán cả online và offline dễ dàng. Mang lại sự thuận tiện khi tích hợp nhiều tính năng thanh toán thông minh trên cùng một thiết bị. Tiết kiệm chi phí, tối đa nhân công và tăng hiệu quả kinh doanh khi doanh nghiệp chuyển sang mô hình online.

Kinh doanh online là môi trường béo bở cho các doanh nghiệp dưới tình hình xã hội hiện nay. Với những lưu ý như mở rộng bán hàng đa kênh; cải tiến sản phẩm sao cho phù hợp; đẩy mạnh marketing online… Doanh nghiệp sẽ vững tâm kinh doanh online mà không còn lo sợ thất thoát và khó khăn nữa.

 

Xem thêm: