Thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ NAPAS là hai phương thức thanh toán thay thế tiền mặt đang dần trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có nhiều khách hàng chưa thực sự hiểu rõ về chức năng và đặc điểm của hai loại thẻ này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về các đặc điểm cũng như cách phân biệt giữa thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ NAPAS.

PHÂN BIỆT THẺ GHI NỢ NỘI ĐỊA VÀ THẺ TÍN DỤNG NỘI ĐỊA NAPAS

THẺ NAPAS LÀ GÌ?

NAPAS là viết tắt của cụm tiếng Anh là National Payment Services. Đây là thương hiệu thẻ quốc gia thuộc Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam. Hiện nay, NAPAS có 2 loại thẻ, đó là thẻ ghi nợ nội địa và thẻ tín dụng nội địa.

PHÂN BIỆT THẺ GHI NỢ NỘI ĐỊA VÀ THẺ TÍN DỤNG NỘI ĐỊA NAPAS

TIÊU CHÍ THẺ GHI NỢ NỘI ĐỊA NAPAS THẺ TÍN DỤNG NỘI ĐỊA NAPAS
Giao diện thẻ Giống thẻ ngân hàng thường, có chip bảo mật và logo NAPAS ở góc dưới bên phải thẻ. Giống thẻ ngân hàng thường, có chip bảo mật và logo NAPAS CREDIT ở góc dưới bên phải thẻ.
Phạm vi sử dụng Sử dụng trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam
Hạn mức Sử dụng giới hạn trong số dư hiện có trong tài khoản. Thẻ tiêu dùng trước, trả tiền sau trong hạn mức mà ngân hàng cấp
Chức năng Rút tiền mặt, chuyển khoản, gửi tiết kiệm, nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn… Thanh toán hàng hóa, dịch vụ thay thế tiền mặt, trả góp 0%,…
Thủ tục mở thẻ – CMND/CCCD

– Giấy yêu cầu mở thẻ theo mẫu ngân hàng cấp

Ngoài những giấy tờ cơ bản, phải chứng minh thu nhập (bảng lương, hợp đồng lao động, sổ tiết kiệm, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ,…)
Các loại phí – Phí rút tiền

– Phí duy trì thẻ

– Phí dịch vụ SMS/ Internet banking (nếu dùng)

– Phí thường niên: cao, (khoảng 200.000-500.000VNĐ/năm)

– Lãi suất phát sinh nếu trả chậm

Ưu đãi cho chủ thẻ Hiếm khi áp dụng ưu đãi Nhiều ưu đãi hấp dẫn

Có thể thấy, thẻ tín dụng nội địa và thẻ ghi nợ nội địa NAPAS có những chức năng hoàn toàn khác biệt và không thể thay thế nhau. Việc hiểu rõ tính năng và mục đích khi sở hữu hai chiếc thẻ này sẽ giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả hơn để có thể thoải mái chi tiêu với sự tiện lợi và bảo mật cao.